Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Phát hiện và trị ung thư gan nguyên phát


Rõ ràng đây là một căn bệnh chưa tìm ra cách hoàn toàn trị khỏi nhưng với việc tìm ra những phương pháp mới cũng như các loại thuốc tốt sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ


Ung thư gan nguyên phát còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào gan. Việc chẩn đoán và điều trị ung thư gan nguyên phát hiện nay không còn gặp nhiều khó khăn nhờ sự phát triển của việc chẩn đoán bằng hình ảnh, xét nghiệm sinh hóa, sinh lí… 
Tuy nhiên, đây vẫn là căn bệnh nguy hiểm, làm suy giảm chức năng gan, gây tử vong cao ở nhiều ca bệnh phát hiện không kịp thời.
Hiện nay, do tác động từ môi trường và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm dẫn đến lá gan của bị đầu độc. Nếu bạn biết cách nắm bắt những dấu hiệu, phát hiện và điều trị ung thư gan nguyên phát, bạn sẽ có thêm những cơ hội đẩy lùi căn bệnh quái ác này.
Những dấu hiệu ban đầu của ung thư gan nguyên phát
Triệu chứng của ung thư gan nguyên phát thường không biểu hiện rõ ràng. Ở giai đoạn sau của bệnh, bạn sẽ thấy cảm giác đau, bụng trướng khó chịu hoặc cảm giác cứng vùng hạ sườn phải. Biểu hiện ra ràng ra bên ngoài như: mệt mỏi, chán ăn, gầy sút cân, thường xuyên buồn nôn hoặc nôn. Khi bệnh trở nặng hơn, người bệnh thường bị vàng da, vàng mắt, phân có màu nhạt hơn và nước tiểu có màu đạm hơn. 
những nguyên nhân gây bệnh ung thư

Nếu không được điều trị kịp thời, ung thư gan nguyên phát có thể di căn đến các vùng khác như phổi, có một số ít trường hợp có thể lan đến xương hoặc đại não.
Có những phương pháp nào phát hiện ung thư gan nguyên phát?
Hiện có 3 phương pháp hiện đại giúp phát hiện và điều trị ung thư gan nguyên phát nhanh, hiệu quả:
Xét nghiệm máu
Chuẩn đoán bằng hình ảnh: siêu âm, CT scan…
Sinh thiết tế bào.
Nếu bạn thấy sức khỏe giảm sút đồng thời có những triệu chứng nói trên thì nên đến ngay cơ sở y tế để khám, phát hiện và điều trị ung thư gan nguyên phát kịp thời.
Chọn phương pháp nào để điều trị ung thư gan nguyên phát?
Với y học tiên tiến như hiện nay, điều trị ung thư gan nguyên phát ở giai đoạn đầu không quá khó khăn, bệnh nhân sẽ được chẩn đoán và điều trị theo thể trạng và tình trạng bệnh hiện tại.
Phẫu thuật cắt bỏ phần gan bị nhiễm bệnh: Đối với bệnh nhân có 1 hoặc 2 u nhỏ đồng thời chức năng gan còn tốt, không bị xơ gan thì đây là phương pháp thích hợp nhất. Nếu được phẫu thuật và điều trị đúng hướng, tỉ lệ thành công và sống sót của bệnh nhân lên tới 60%.
Ghép gan: Ghép gan là phương pháp điều trị ung thư gan nguyên phát dành cho những trường hợp có khối u nhỏ hơn 5 cm  và có dấu hiệu suy gan. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn đối tượng ghép gan còn gặp nhiều khó khăn. Các bac sĩ cần làm nhiều xét nghiệm và sinh thiết tế bào để lựa chọn người ghép gan phù hợp.
Hóa tắc động mạch gan: Đây là một thủ thuật trong y học. Để điều trị ung thư gan nguyên phát, các bác sĩ bơm vào gan một lượng hóa chất, bổ sung một lượng nhỏ chất làm tắc mạch lưu thông trong gan. Nhờ vậy mà sẽ ngăn được máu đến với các khối u, ngăn ngừa khối u phát triển tăng thêm. Tuy nhiên, cách làm này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ cho bệnh nhân như: đau, sốt liên miên hay nặng hơn có thể nhiễm trùng.
Để có thể điều trị ung thư gan nguyên phát hiệu quả, tốt nhất bạn nên nắm bắt các triệu chứng để phát hiện bệnh sớm nhất có thể. Bạn nên đi khám sức khỏe định kì 3 tháng 1 lần để bảo đảm sức khỏe cũng như điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp. Bác sĩ khuyên bạn nên ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ nướng, hạn chế xào nhiều dầu mỡ nhằm làm tăng chức năng gan đồng thời giảm các bệnh lí về gan.
Bổ sung
Nguồn: Phòng khám gan Kim Mã

Theo: Phongkhamchuyengan.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét